วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การศึกษาในประเทศกำลังพัฒนา

การศึกษาอบรมเป็นกุญแจสำคัญ  ที่ไขไปสู่การพัฒนา เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  หรือการสร้างทุนมนุษย์ในความหมายทางเศรษฐศาสตร์  ทั้งนี้ เพราะนอกจากการศึกษา  จะช่วยให้มนุษย์มีความรู้และพัฒนาทักษะแล้ว  ยังจะช่วยเปลี่ยนแปลง ความเชื่อ ค่านิยม และทัศนคติ  ที่มีต่อการทำงานและสังคมอีกด้วย

แต่จากการศึกษาระบบการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนา พบว่า ผลการศึกษาของประเทศเหล่านั้น ไม่เป็นไปดังที่กล่าวมา  ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย คือนอกจากจะผลิตกำลังคนในระดับต่างๆ  ได้ไม่เพียงพอกับความต้องการแล้ว  ยังพบว่า  ผลผลิตทางการศึกษาที่ได้นั้น  ยังมีแนวความคิด ทัศนคติ และค่านิยม  ที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาอีกด้วย

สำหรับการจัดการศึกษาในประเทศกำลังพัฒนา  แต่ละประเทศแตกต่างกันไปในลักษณะต่อไปนี้

 การศึกษาเพื่อการศึกษา  เป็นการจัดการศึกษา  เพื่อให้ประชาชนมีการศึกษาเพิ่มขึ้น  มีความรู้เพิ่มขึ้น โดยไม่คำนึงว่า  ความรู้ที่ได้นั้นสอดคล้องกับความต้องการของสังคมและนำไปใช้ประโยชน์ได้หรือไม่

การศึกษาเพื่อประเพณี  เป็นการจัดการศึกษา  ที่เน้นสิ่งที่มีคุณค่าในอดีตของสังคม  มุ่งให้ผู้เรียนภูมิใจในชาติกำเนิดของตนเป็นสำคัญ

การศึกษาเพื่อเศรษฐกิจ  เป็นการจัดการศึกษาเพื่อสนองความต้องการและเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ มุ่งส่งเสริมกิจการทางเศรษฐกิจ เช่น การผลิต การจำหน่าย และการบริโภค เป็นต้น  เมื่อจบการศึกษา ผู้เรียนจะมีความรู้ ทักษะ ที่นำไปใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้

การศึกษาเพื่อการเมือง  เป็นการจัดการศึกษา  ที่มุ่งจะปลูกฝังอุดมการณ์ทางการเมือง  เตรียมเข้าสู่ระบบการเมือง  ตลอดจนเสริมสร้างวัฒนธรรมทางการเมืองที่พึงประสงค์

จะเห็นว่า การจัดการศึกษาแต่ละปะเภทที่กล่าวมานี้ มุ่งเน้นไปคนละอย่าง  ไม่ได้มุ่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีค่าต่อทุกระบบ จึงทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนกำลังคน หรือได้กำลังคนที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนา

ตัวอย่างประเทศกำลังพัฒนา ที่มีความก้าวหน้าทางการศึกษา แต่การพัฒนาในด้านต่างๆ  ยังไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร เช่น ศรีลังกา อินเดีย และฟิลิปปินส์  ประเทศศรีลังกาและอินเดียนั้น มีพัฒนาทางการเมืองค่อนข้างสูง  แต่มีปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและสังคม  ส่วนประเทศฟิลิปปินส์มีรายได้ประชาฃาติสูงกว่าประเทศทั้งสอง  แต่การพัฒนาทางการเมืองยังด้อยกว่า

ประเทศไทยจัดเป็นประเทศกำลังพัฒนา  การจัดการศึกษาของไทยก็ไม่ต่างกับประเทศกำลังพัฒนาทั้งหลาย  เป็นการจัดการศึกษา ที่ไม่สนองตอบการพัฒนาทุกระบบ ขาดการกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาที่ชัดเจน  เช่น ประเทศต้องการกำลังคนระดับช่างฝีมือ  แต่กลับเปิดสอนระดับอุมศึกษาอย่างกว้าง มุ่งผลิตปริญญา จนเกิดมีปัญหาการว่างงานของผู้มีการศึกษา  เรามีปัญหาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย  แต่การเรียนการสอน  มุ่งให้ผู้เรียนเชื่อโดยไม่ต้องคิด เหล่านี้เป็นต้น  จนมีผลทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร้ทิศทาง  หากจะใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา  จะต้องมีการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบอย่างจริงจัง จึงตอบโจทย์การพัฒนาได้
                                            -------------------------------------------------
                                                                     สาระคิด

             ถ้าต้องการเปลี่ยนชีวิต  ต้องลงมือเดี๋ยวนี้  ลงมือทำอย่างเต็มที่ โดยไม่มีข้อยกเว้น

                                                                              William James
                                                           ---------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น