วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การศึกษาเพื่อปวงชน

จากการจัดการศึกษาที่ไม่ยึดโยงกับระบบเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม  มีผลทำให้การศึกษาแทนที่จะเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ   กลับกลายเป็นสาเหตุในการสร้างปัญหาต่อการพัฒนา ทั้งนี้ก็ด้วยเหตุที่ว่า

การศึกษาที่จัดอยู่ ไม่สนองความต้องการในเชิงพัฒนา  เป็นการศึกษาที่ไม่ส่งเสริมความรู้ ทักษะ  และค่านิยม  ที่จะช่วยให้นักเรียนสามารถทำงานเพื่อการผลิตในสังคมนั้น  จบการศึกษาแล้วต้องไปทำงานที่อื่น  เพราะโรงเรียนไม่ได้สอนให้มีทักษะที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในสังคมที่พวกเขามีชีวิตอยู่
ในขณะเดียวกัน  การศึกษาสอนให้เรียน เพื่อต่อบันไดการศึกษาให้สูงขึ้น  เป็นการเรียนระดับประถมศึกษาเพื่อมัธยมศึกษา และเรียนมัธยมศึกษาเพื่อมหาวิทยาลัย

การเรียนการสอนใช้วิธีเรียนแบบท่องจำ ขยันเรียนเพื่อสอบ จนทำให้เกิด "โรคประกาศนียบัตร (disease diploma)" เป็นการเรียน ที่พ่อแม่และนักเรียนไม่ตั้งใจจะใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรียน ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นที่จะต้องนำแนวคิดและวิธีพัฒนามวลชนมาใช้  โดยมุ่งปรับสภาพการดำรงชีวิตของบุคคล ที่มีสถานภาพทางสังคมและเศรษฐกิจอยู่ในระดับล่าง  เป็นการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาและเพื่อใช้ทรัพยากรมนุษย์ควบคู่กันไป

สำหรับการศึกษาเพื่อปวงชน  อาจทำได้ในลักษณะต่อไปนี้

จัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับทุกคน เป็นที่ยอมรับว่าคนมีการศึกษานั้น  มีประโยชน์ต่อการพัฒนา เพราะประชากรที่มีการศึกษา  จะมีความตั้งใจและสามารถเข้าร่วมกิจการทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจได้ดี  การศึกษาช่วยให้คนนำความคิดใหม่ๆไปใช้  เป็นการศึกษาที่ไม่เพียงเพื่อรู้หนังสือ แต่เรียนรู้ที่จะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์  ช่วยปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพให้สูงขึ้น  การศึกษาสำหรับทุกคน ควรเป็นการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพราะจากการวิจัยพบว่า ในประเทศ บังคลาเทศ เคนยา และโคลัมเบีย ถ้าแม่มีการศึกษา. ลูกจะมีอัตราการตายน้อยลง ในด้านโภชนาการ จากการวิจัยในประเทศบราซิล พบว่าครอบครัวที่แม่มีการศึกษา จะให้อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการแก่ลูก  และยังพบต่อไปว่า  การศึกษาขั้นพื้นฐาน ช่วยให้ชีวิตมีความสมบูรณ์  รักความ
ยุติธรรมและความอิสระ

ปฏิรูปหลักสูตร  การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับทุกคน จำเป็นจะต้องปรับทิศทางโปรแกรมการศึกษา  ให้สนองความต้องการของสังคม และตนเอง  ไม่ใช่เรียนด้วยการท่องจำหรือเรียนเพียงเพื่อเรียนต่อสูงขึ้น  การเรียนการสอน จะต้องให้นักเรียนมีบทบาทในการเรียนการสอน หลักสูตรใหม่จะต้องเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตให้มากที่สุด  มีเนื้อหาทางวัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมที่ผู้เรียนใช้ชีวิตอยู่  มีการบรรจุเนื้อหาสาระในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น ตลอดจนสร้างให้นักเรียนมีความรู้และทักษะพื้นฐาน ที่จะช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตและชุมชนให้ดีขึ้น โดยเน้นเรื่องการปรับปรุงสุขภาพ  โภชนาการ  และการประกอบอาชีพในท้องถิ่น

จะเห็นว่าการศึกษาเพื่อปวงชนนั้น จะต้องเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน ให้มีความรู้และทักษะ ที่สามารถนำใช้ในการดำรงชีวิตในท้องถิ่น ที่ตนอาศัยอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ 
                                                 -----------------------------------------

                                                                       สาระคิด

                         คนที่ไม่เคารพกฎหมาย  ไม่อาจจูงใจให้คนอื่นเคารพกฎหมายได้
                                                               ---------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น