วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การลงทุนจากต่างประเทศมีผลดีอย่างไร

แม้การลงทุนจากต่างประเทศจะมีเป้าหมาย เพื่อที่จะโกยกำไรและผลประโยชน์จากประเทศที่ไปลงทุนก็ตาม แต่ประเทศสกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ก็พยายามใช้วิธีการต่างๆ เพื่อจูงใจให้ประเทศอุตสาหกรรมเข้ามาลงทุน ด้วยการส่งเสริมการลงทุน เป็นการให้ผลประโยชน์แก่ชาวต่างชาติ เพื่อจูงใจให้เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น เช่น งดเว้นภาษีรายได้ธุรกิจ ยกเว้นหรือลดอากรนำเข้า ตั้งกำแพงภาษีคุ้มครอง  ไม่ตั้งรัฐวิสหกิจแข่งขัน สัญญาว่าจะไม่มีการโอนกิจการเป็นของรัฐ เป็นต้น  ซึ่งแสดงว่าการลงทุนจากต่างประเทศก่อให้เกิดผลดีกับประเทศกำลังพัฒนาเช่นกัน

จากการศึกษาพบว่าการลงทุนจากต่างประเทศก่อให้เกิดผลดี ดังนี้

ทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น การลงทุนจากต่างประเทศทำให้มีการจ้างแรงงานในประเทศมากขึ้น เป็นการลดอัตราการว่างงาน

การลงทุนจากต่างประเทศเป็นแหล่งที่มาของทรัพยากร  เป็นทรัพยากรจากต่างประเทศ  ที่นำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการผลิตสินค้าและบริการ

ช่วยบรรเทาการขาดดุลชำระเงิน เนื่องจากการไหลเข้ามาของเงินทุนจากต่างประเทศ ที่นำมาใช้เพื่อการลงทุน

ก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางธุรกิจที่แพร่กระจายไปสู่สาขาอื่นๆ  กล่าวคือ การนำเครื่องจักรและอุปกรณ์จากต่างประเทศเข้ามา ทำให้เกิดวิธีการผลิตและวิธีการจัดการทางธุรกิจใหม่ๆ

ทำให้ผู้บริโภคมีสินค้าใหม่ๆอยู่เสมอ เนื่องจากบริษัทต่างประเทศเข้ามาบุกเบิกในธุรกิจใหม่ๆ ในกิจการที่บุคคลในประเทศไม่กล้าทำ ไม่กล้าเสี่ยง

ทำให้อัตราการขยายตัวของรายได้ประชาชาติสูงขึ้น   การนำเครื่องมือเครื่องจักรสมัยใหม่มาใช้  ทำให้เกิดความก้าวหน้าทางวิชาการ มีการถ่ายทอดความรู้ความชำนาญ ที่เพิ่มความรู้และทักษะของแรงงานสูงขึ้น ทำให้มีประสิทธิภาพในการผลิตเพิ่มขึ้น รายได้เพิ่มขึ้น

จะว่าไป ผลดีเหล่านี้ เมื่อเปรียบเทียบกับกำไรและผลประโยชน์ที่ต่างชาติที่เข้ามาลงทุนได้รับ  ก็ไม่มากมายอะไร  แต่ก็ช่วยให้เห็นช่องทางและโอกาสทางธุรกิจ ตลอดจนแนวทางในการพัฒนาประเทศได้มากขึ้น
                                    -----------------------------------------------------------------------

                                                                       สาระคำ

การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ หมายถึง การเพิ่มของผลผลิต ปัจจัยการผลิต และประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งมีผลมาจากการเพิ่มการสะสมทุน กำลังแรงงาน และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในระบบเศรษฐกิจ
                                                   ------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น