วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

มนุษยสัมพันธ์

ความสัมพันธ์กับผู้อื่น  เป็นเรื่องที่มนุษย์ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  เพราะเกือบทุกเรื่องในชีวิตจะต้องเกี่ยวข้องกับบุคคลอื่นเสมอ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำงาน เพราะแทบจะไม่มีงานไหนในปัจจุบันที่ไม่ต้องทำงานร่วมกับคนอื่น ทั้งนี้เพราะการทำงานในปัจจุบันมีลักษณะที่เน้นคน (people intensive)มากขึ้น  ทุกตำแหน่งจะต้องติดต่อเกี่ยวข้องกับคนจำนวนมากบ้างน้อยบ้าง ลักษณะเช่นนี้มีมากกว่า 2-3 ทศวรรษแล้ว

ความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จและความก้าวหน้าในการทำงาน  ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งใดก็ตาม

นอกจากนั้น ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลยังมีความจำเป็นต่อการมีชีวิตที่ดีของมนุษย์ในหลายๆทาง  ไม่ว่าจะเป็นการเจริญเติบโต หรือการพัฒนาทางด้านความคิดและสังคม

การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดียังช่วยสร้างเอกลักษณ์ส่วนบุคคลในทางบวก มีความรู้สึกมั่นใจ ตลอดจนช่วยในการรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิตของบุคคลให้ปกติหรือดีขึ้น

จาการศึกษาพบว่า ร้อยละ 80 ของคนที่ประสบความล้มเหลวในการทำงาน เกิดจากความไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น  ไม่ว่าบุคคลนั้นจะประกอบอาชีพอะไร ผู้จัดการ พยาบาล เลขานุการ ช่างไม้ อัยการ แพทย์  ครูอาจารย์ หรือแม้แต่นายกรัฐมนตรี ล้วนจะต้องมีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นทั้งสัิ้น

มนุษย์สัมพันธ์หรือความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ จึงเป็นความผูกพันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกันของมนุษย์ทั้งในเรื่องส่วนตัวและส่วนรวม
                        --------------------------------------------------------------------------

                                                                         สาระคิด

                                        จงให้ความหวังแก่ตัวเอง  แต่อย่ามองข้ามความจริง

                                                                               Winston Churchill
                                                         -----------------------------------------
                                       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น