วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมใหม่

เนื่องจากที่ผ่านมาระบอบเศษฐกิจแบบสังคมนิยมและระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ไม่สามารถตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจของประเทศได้ครบถ้วน มีผลทำให้เกิดระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมใหม่ขึ้นมา เป็นระบบเศรษฐกิจแบบผสม   โดยดึงเอาเฉพาะส่วนที่ก่อให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจโดยรวมมาปรับใช้ ตามความเหมาะสม  เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่ระบบเศรษฐกิจของชาติมากขึ้น

สำหรับลักษณะสำคัญของระบบเศรษบกิจแบบทุนนิยมใหม่ มีดังนี้

ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมใหม่ ยังคงยึดถือกรรมสิทธิ์ของเอกชน

ถึงแม้ครัวเรือนและหน่วยธุรกิจยังคงมีบทบาท ในการตัดสินใจในการใช้ทรัพยากรหรือปัจจัยการผลิต แต่รัฐบาลในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมใหม่ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการควบคุมดูแลให้เศรษฐกิจของชาติดำเนินไปได้ด้วยดี

รัฐบาลเข้ามาทำหน้าที่เป็นหน่วยผลิตในกิจการที่สำคัญๆ

ความเป็นเจ้าของกิจการและการบริหารกิจการจะแยกออกจากกัน คือเจ้าของกิจการไม่จำเป็นจะต้องบริหารกิจการด้วยตนเอง แต่จะจ้างมืออาชีพบริหารแทน

การแข่งขันมีแนวโน้มจะลดลง เพราะมีหน่วยธุรกิจขนาดใหญ่เกิดขึ้น  โดยเกิดจากการรวมกิจการเล็กๆเข้าด้วยกันด้วยวิธีการต่างๆ  เป็นต้นว่า การซื้อกิจการของคู่แข่ง การตัดราคาจนคู่แข่งที่อ่อนแอกว่าต้องปิดกิจการไป ฯลฯ

รัฐบาลเข้ามามีบทบาทในด้านเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเข้ามาดูแลมิให้มี การผูกขาดในกิจการอันอาจเป็นภัยต่อสังคม หรือการค้ากำไรเกินควร

การวางแผนได้เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากร  จนบางครั้ง สามารถแทนที่กลไกการตลาดได้มากขึ้น และเกิดการกระจายรายได้ที่เหมาะสม

อนึ่ง การจะมีระบบเศรษฐกิจแบบใดนั้น ขึ้นอยู่กับ  ภูมิหลังทางวัฒนธรรม ลักษณะพื้นฐานทางเศรษฐกิจดั้งเดิม โครงสร้างของการเมืองการปกครอง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
                                   ---------------------------------------------------------------

                                                                  สาระคำ

ทฤษฎี สำหรับคนทั่วไป หมายถึง คำอธิบายสิ่งหนึ่งสิ่งใดหรือเรื่องหนึ่งเรื่องใด  ส่วน สำหรับนักวิทยาศาสตร์  หมายถึง คำอธิบายตามหลักเหตุผล   แสดงความสัมพันธ์ระหว่างส่วนต่างๆของสิ่งนั้นหรือเรื่องนั้นอย่างมีระบบ  จนสามารถพยากรณ์สิ่งนั้นในอนาคตได้
                                                            ----------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น