วันจันทร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การลงทุนจากต่างประเทศมีผลเสียอย่างไร

แม้ว่าการลงทุนจากต่างประเทศ  จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคมก็ตาม แต่อาจจะก่อให้เกิดผลเสียได้เช่นกัน  ซึ่งจะเป็นผลเสียในลักษณะต่อไปนี้

ผลเสียด้านแรงงาน เนื่องจากมีแรงงานเหลือเฟือ และส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ไร้ฝีมือ ชาวต่างประเทศที่มาลงทุนจึงจ่ายค่าแรงงานต่ำ บางอุตสาหกรรมยังแก้ปัญหาแรงงานด้วยการใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนอีกด้วย  ทำให้การจ้างงานมีการขยายตัวในอัตราที่ต่ำ และส่วนใหญ่โรงงานมักจะตั้งอยู่ในตัวเมืองหรือใกล้เมืองใหญ่  จึงไม่สามารถแก้ปัญหาแรงงานที่ทำงานไม่เต็มที่ในชนบทได้

การสูญเสียเงินทุน ที่เห็นได้ชัด คือการส่งรายได้ที่เป็นส่วนของเจ้าของทุนกลับประเทศ เช่น เงินปันผล ดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมลิขสิทธิ์ เงินเดือนของพนักงานที่เป็นชาวต่างประเทศ เป็นต้น ส่วนการสูญเสียเงินทุนที่มองไม่เห็น ได้แก่  การสูญเสียเงินทุนอันเกิดจาการใช้นโยบายคุ้มครอง  การสูญเสียเงินออมอันเกิดจาการซื้อสินค้าที่ชาวต่างประเทศลงทุนผลิตขึ้นในประเทศ ฯลฯ

การใช้วัตถุดิบ  อุตสาหกรรมที่ชาวต่างประเทศมาลงทุน ได้นำวัตถุดิบและสินค้าบางประเภทเข้ามาเป็นจำนวนมาก ทำให้ขาดดุลการค้าในอัตราที่สูง นอกจากนั้น อุตสาหกรรมบางอย่าง เช่นอุตสาหกรรมประกอบรถยนต์ นอกจากจะใช้วัตถุดิบภายในประเทศน้อยแล้ว ยังมีการนำสินค้ากึ่งสำเร็จรูปเข้ามาเป็นจำนวนมากอีกด้วย

การลงทุนในกิจการที่ไม่ก่อให้เกิดผลทางเศรษฐกิจและสังคม  นอกจากชาวต่างประเทศจะลงทุนในกิจการอุตสาหกรรมแล้ว ยังมีการลงทุนในกิจการอื่นๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจและสังคม เช่น บาร์ ภัตตาคาร เป็นต้น  ซึ่งการลงทุนประเภทนี้นอกจากจะไม่เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจแล้ว ยังเป็นการแย่งอาชีพจากเจ้าของประเทศอีกด้วย เพราะเป็นกิจการที่เจ้าของประเทศสามารถดำเนินการเองได้

การผูกขาดกิจการบางประเภท การแข่งขันกันเพื่อที่จะส่งเสริมการลงทุนของประเทศต่างๆ ด้วยการให้สิทธิพิเศษแก่ชาวต่างประเทศให้เข้ามาลงทุน   จนเกิดการลงทุนในกิจการประเภทเดียวกัน ทำให้เกิดการผูกขาดการค้า เกิดผลเสียทางเศรษฐกิจกับเจ้าของประเทศ

ผลกระทบต่อมลภาวะ การตั้งโรงงานจากการลงทุนของชาวต่างประเทศ บางครั้งก่อให้เกิดมลภาวะมาก ทั้งทางน้ำ อากาศ และเสียง ซึ่งมีอันตรายต่อมนุษย์และ สัตว์  มีผลทำให้สุขภาพไม่สมบูรณ์ เกิดโรคภัยไข้เจ็บ จนส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม

จะเห็นว่า การลงทุนจากต่างประเทศนั้น ก่อให้เกิดทั้งผลดีและผลเสีย ฉะนั้นการส่งเสริมการลงทุน จึงควรกำหนดเงื่อนไขและสิทธิพิเศษด้วยความรอบคอบรัดกุม ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในเชิงลบต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม
                                ---------------------------------------------------------------

                                                                            สาระคิด

                                การมุ่งแต่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพียงประการเดียว
                                             จะก่อให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมในอนาคต
                                                              --------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น