วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

การจัดการศึกษาที่ไม่ก่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจ

แทบทุกประเทศต่างก็เห็นความสำคัญของการศึกษา  มีการลงทุนทางการศึกษาในอัตราส่วนที่สูง เมื่อเปรียบเทียบกับงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในส่วนอื่นๆ  แต่ก็มีหลายประเทศที่ไม่ประสบความสำเร็จ  ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ลดน้อยลงได้ กลับทำให้เกิดปัญหาการว่างงานของผู้มีการศึกษาสูงขึ้นมาอีก

จากการศึกษาพบว่า ที่เป็นเช่นนี้ มีสาเหตุมาจาก

ขาดการวางแผนที่ดี การวางแผนมีความจำเป็นต่อการดำเนินการทางการศึกษาในอนาคต  แต่พบว่าหลายประเทศยังขาดการวางแผนการศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการกำลังคนของประเทศ  ทั้งนี้เพราะขาดข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน และแม้จะมีการวางแผนแต่มักจะขาดการวิเคราะห์โครงการ หรือมีการประเมินโครงการอย่างจริงจัง ทำให้การจัดการศึกษาไม่ตรงเป้าหมายที่ต้องการ จึงเป็นการศึกษาที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

การลอกเลียนแบบการศึกษาจากต่างประเทศ  คือเมื่อเห็นว่าประเทศพัฒนาทั้งหลายประสบความสำเร็จในการลงทุนทางการศึกษา จึงนำเอาแบบอย่างของประเทศพัฒนาเหล่านั้นมาใช้โดยไม่ดัดแปลงแก้ไขให้เหมาะสมกับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ปัจจัย และสภาพแวดล้อมภายในประเทศ   การศึกษาจึงไม่สามารถใช้ตอบโจทย์ทางเศรษฐกิจของประเทศได้ กลับทำให้เกิดการอพยพของผู้มีการศึกษาสูงไปทำงานต่างประเทศ หรือเกิดนิสัยเลือกงาน

 ะบบการศึกษาขาดประสิทธิภาพ เป็นการจัดการศึกษาที่เตรียมกำลังคนเพื่อเป็นเสมียนหรือทำงานในสำนักงาน  ส่วนการศึกษาระดัยสูงก็เน้นหนักในการเรียนรู้วิชาสามัญต่างๆในเชิงทฤษฎี  เรียนด้วยการท่องจำมากกว่าที่จะสอนให้รู้จักวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาต่างๆ เพื่อให้เกิดการริเริ่ม  นักศึกษาส่วนใหญ่มุ่งแต่ประกาศนียบัตรและปริญญาบัตร ไม่คำนึถึงความรู้ความสามารถที่ควรจะได้  จึงจบการศึกษาอย่างขาดคุณภาพ  ไม่มีความรู้ความสามารถในวิชาชีพเพียงพอ นอกจากนั้น    ยังมีแนวโน้มที่จะผลิตคนในบางสาขาวิชามากเกินไป เช่น มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เพราะผลิตได้ง่าย ต้นทุนการผลิตต่ำ  และสังคมยอมรับเท่าๆกับอาชีพนักวิทยาศาสตร์วิศวกรหรือช่างเทคนิค  ซึ่งมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ

 ความไม่เท่าเทียมกันทางการศึกษา เป็นลักษณะการจัดการศึกษาไม่ทั่วถึง ขาดครู ขาดโรงเรียน มีอุปกรณ์การศึกษาไม่เพียงพอกับความต้องการ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการศึกษาระดับสูง และในการจัดสรรงบประมาณมักจะทุ่มงบประมาณให้กับสถานศึกษาในเมืองมากกว่าในชนบท ทุ่มให้กับสถาบันอุดมศึกษามากว่าการศึกษาขั้นพื้นฐาน จนก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ขาดการให้ความสำคัญกับการศึกษานอกระบบโรงเรียน คือเน้นการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียนเป็นส่วนใหญ่ ขาดการเอาใจใส่ที่จะให้การศึกษากับคนที่อยู่นอกวัยเรียน ทำให้คนจำนวนมากไม่มีโอากสรับการศึกษาอบรม ไม่ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจแน่นนอน

 การสูญเสียกำลังคนที่มีการศึกษาสูง  คนที่มีการศึกษาสูงมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ เป็นกำลังสำคัญในการผลิตคิดค้นวิทยาการต่างๆ แต่พบว่าผู้มีการศึกษาสูงส่วนหนึ่งออกไปทำงานในต่างประเทศ เพราะมีรายได้สูงกว่า มีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า ก้าวหน้ากว่า ทำให้สูญเสียกำลังคนที่จำเป็นต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาทั่วไป ไม่เว้นประเทศไทย  สำหรับประเทศไทยเองตอนนี้การศึกษาเริ่มถูกวิจารณ์ในเรื่องคุณภาพอย่างกว้างขวาง แม้ว่าการศึกษาจะได้รับการจัดสรรงบประมาณที่ค่อนข้างสูงก็ตาม จึงถึงเวลาแล้วที่ควรศึกษาวิเคราะห์ปัญหาการจัดการศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศให้ยั่งยืนต่อไป
                              ----------------------------------------------------------------------------

                                                                            สาระคำ

                                  Education is growth.     การศึกษา คือการเจริญงอกงาม

                                                                                   จอห์น ดิวอี้
                                                                  --------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น