วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การศึกษามีหน้าที่อย่างไร

ทุกคนมีการศึกษามากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป  แต่มีน้อยคนนักที่รู้ว่าการศึกษาในฐานะที่เป็นระบบและสถาบันมีหน้าที่อย่างไร  ทุกวันนี้การศึกษาได้ทำหน้าที่ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่

ในฐานะที่เป็นระบบและสถาบันทางสังคม  การศึกษามีหน้าที่ดังต่อไปนี้

การศึกษาทำให้ชีวิตดีขึ้น  การศึกษาทำให้บุคคลได้ตระหนัก รู้จักโลก รู้จักชุมชน ตลอดจนความเป็นมนุษย์  การศึกษาถูกมองว่าเป็นสิทธิมนุษยชน  แม้ว่าจะมีคนจำนวนหนึ่งที่เอื้อมไม่ถึงก็ตาม    การศึกษายังเป็นเครื่องคัดเลือกขนาดใหญ่  ที่กำหนดความมั่งคั่ง สถานภาพและอำนาจ เป็นพลังสำคัญในการสร้างชนชั้น   นอกจากนั้น  การศึกษายังกระตุ้นให้เกิดกำแพงปิดกั้นคนที่มีการศึกษาน้อยไม่ให้เข้าสู่กระบวนการไปสู่ความทันสมัยอีกด้วย

การศึกษาช่วยสร้างค่านิยม  การศึกษามีอิทธิพลต่อความคิดของคนในชาติ ที่มีต่อเพื่อนมนุษย์  การทำงาน การร่วมมือกัน การมีความสัมพันธ์ต่อกันทั้งในชุมชน ประเทศ และระหว่างประเทศ  ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ประเทศที่ยังด้อยพัฒนาอยู่  เกิดจากการมึค่านิยมที่ด้อยพัฒนา นั่นคือ  ถ้าอยากให้ประเทศพัฒนา  การศึกษาจะต้องสร้างค่านิยมขึ้นมาใหม่  เป็นค่านิยมที่เอื้อต่อการพัฒนา

การศึกษาเป็นเครื่องมือปลูกฝังระบบความเชื่อและปรัชญาทางการเมือง ระบบการศึกษาของทุกชาติทุกประเทศ  ล้วนแต่ปลูกฝังความเชื่อทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นระบบเผด็จการหรือประชาธิปไตย  การศึกษาเป็นตัวการ  ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการเมืองของประเทศ  เป็นตัวกำหนดความเชื่อและปรัชญาพื้นฐานทางการเมือง นั่นคือ  หากต้องให้ประเทศมีระบอบการเมืองแบบประชาธิปไตย  การศึกษาจะต้องสร้างความเชื่อและปรัชญาประชาธิปไตย ตลอดจนสร้างบรรยากาศประชาธิปไตยในสถาบันการศึกษา ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อและปรัชญาประชาธิปไตยที่ถูกต้อง

การศึกษาเป็นเครื่องมือการพัฒนาความรู้และสมรรถนะของคน  การศึกษาจะต้องสร้างความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่ช่วยให้บุคคลสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงาน เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ

หน้าที่ของการศึกษาที่กล่าวมา  สามารถใช้เป็นตัวชี้วัดได้อย่างดีว่า การศึกษาของไทยได้ทำหน้าที่ครบถ้วนแล้วหรือไม่ ถ้าไม่ ยังขาดหน้าที่ใด  และจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ทำหน้าที่ได้ครบถ้วนสมบูรณ์
                                     ---------------------------------------------------------------

                                                                             สาระคิด

                    ประชาธิปไตยจะพัฒนาไม่ได้  ถ้าไม่สร้างพื้นฐานประชาธิปไตยที่ถูกต้องในสถาบันการศึกษา
                                                         -----------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น