ทุกคนมีการศึกษามากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไป แต่มีน้อยคนนักที่รู้ว่าการศึกษาในฐานะที่เป็นระบบและสถาบันมีหน้าที่อย่างไร ทุกวันนี้การศึกษาได้ทำหน้าที่ครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่
ในฐานะที่เป็นระบบและสถาบันทางสังคม การศึกษามีหน้าที่ดังต่อไปนี้
การศึกษาทำให้ชีวิตดีขึ้น การศึกษาทำให้บุคคลได้ตระหนัก รู้จักโลก รู้จักชุมชน ตลอดจนความเป็นมนุษย์ การศึกษาถูกมองว่าเป็นสิทธิมนุษยชน แม้ว่าจะมีคนจำนวนหนึ่งที่เอื้อมไม่ถึงก็ตาม การศึกษายังเป็นเครื่องคัดเลือกขนาดใหญ่ ที่กำหนดความมั่งคั่ง สถานภาพและอำนาจ เป็นพลังสำคัญในการสร้างชนชั้น นอกจากนั้น การศึกษายังกระตุ้นให้เกิดกำแพงปิดกั้นคนที่มีการศึกษาน้อยไม่ให้เข้าสู่กระบวนการไปสู่ความทันสมัยอีกด้วย
การศึกษาช่วยสร้างค่านิยม การศึกษามีอิทธิพลต่อความคิดของคนในชาติ ที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ การทำงาน การร่วมมือกัน การมีความสัมพันธ์ต่อกันทั้งในชุมชน ประเทศ และระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ประเทศที่ยังด้อยพัฒนาอยู่ เกิดจากการมึค่านิยมที่ด้อยพัฒนา นั่นคือ ถ้าอยากให้ประเทศพัฒนา การศึกษาจะต้องสร้างค่านิยมขึ้นมาใหม่ เป็นค่านิยมที่เอื้อต่อการพัฒนา
การศึกษาเป็นเครื่องมือปลูกฝังระบบความเชื่อและปรัชญาทางการเมือง ระบบการศึกษาของทุกชาติทุกประเทศ ล้วนแต่ปลูกฝังความเชื่อทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นระบบเผด็จการหรือประชาธิปไตย การศึกษาเป็นตัวการ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระบบการเมืองของประเทศ เป็นตัวกำหนดความเชื่อและปรัชญาพื้นฐานทางการเมือง นั่นคือ หากต้องให้ประเทศมีระบอบการเมืองแบบประชาธิปไตย การศึกษาจะต้องสร้างความเชื่อและปรัชญาประชาธิปไตย ตลอดจนสร้างบรรยากาศประชาธิปไตยในสถาบันการศึกษา ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อและปรัชญาประชาธิปไตยที่ถูกต้อง
การศึกษาเป็นเครื่องมือการพัฒนาความรู้และสมรรถนะของคน การศึกษาจะต้องสร้างความรู้ ทักษะ และสมรรถนะที่ช่วยให้บุคคลสามารถเข้าสู่ตลาดแรงงาน เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ
หน้าที่ของการศึกษาที่กล่าวมา สามารถใช้เป็นตัวชี้วัดได้อย่างดีว่า การศึกษาของไทยได้ทำหน้าที่ครบถ้วนแล้วหรือไม่ ถ้าไม่ ยังขาดหน้าที่ใด และจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ทำหน้าที่ได้ครบถ้วนสมบูรณ์
---------------------------------------------------------------
สาระคิด
ประชาธิปไตยจะพัฒนาไม่ได้ ถ้าไม่สร้างพื้นฐานประชาธิปไตยที่ถูกต้องในสถาบันการศึกษา
-----------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น