วันพฤหัสบดีที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โรงเรียนที่มีประสิทธิผล

โรงเรียนจะมีประสิทธิผลได้  จะต้องปัจจัยเด่นๆ  ดังต่อไปนี้

มีสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบ ความสามารถในการเรียนของนักเรียน  ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน  การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ง่าย  ถ้ามีสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบ เช่น ครูดูแลนักเรียนให้เข้าชั้นเรียนตามตารางสอนที่กำหนดไว้  สิ่งอำนวยความสะดวกต่างมีความสะอาด และได้รับการซ่อมแซมเป็นอย่างดี  โรงเรียนมีห้องเรียนที่ครูปรับแต่งและได้รับความสนใจจากนักเรียน  ครูรักษาวินัยด้วยการเริ่มและเลิกสอนตรงเวลา ตลอดจนมีการประเมินการทำงานของนักเรียนเป็นระยะๆ

มีเป็าหมายที่ชัดเจนและมีความคาดหวังสูง  ความคาดหวังแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการปฏิบัติของโรงเรียน  เป้าหมายเป็นลักษณะพึงประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและตัวผู้เรียน  โรงเรียนที่มีความคาดหวังต่ำแสดงว่ามีมาตรฐานต่ำ  โรงเรียนที่มีมาตรฐานสูงแสดงว่ามีความคาดหวังสูง ฉะนั้น โรงเรียนที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน และมีความหวังสูง จึงเป็นโรงเรียนที่มีประสิทธิผล

มีหัวหน้าสถานศึกษาที่เข้มแข็งและมีสำนึกของชุมชน  โรงเรียนที่มีประสิทธิผลจะต้องมีหัวหน้าสถานศึกษาที่เข็มแข็ง อุทิศเวลาให้กับการบริหาร มีความใกล้ชิดกับการเรียนการสอนของครู นอกจากนั้น  ผู้นำที่มีประสิทธิผล ยังก่อให้เกิดการร่วมมือระหว่าครูและชุมชน และการบริหารแบบมีส่วนร่วมย่อมจะมีประสิทธิผลมากกว่าแบบอัตตานิยม

โรงเรียนที่มีประสิทธิผล นอกจากจะช่วยให้สามารถบรรลุพันธกิจของโรงเรียนแล้ว ยังทำให้เด็กทีจบการศึกษาออกไปมีคุณภาพและมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์อีกด้วย
             ------------------------------------------------------------------------------------------

                                                                       สาระคำ

ประสิทธิภาพ หมายถึง  ขีดความสามารถในการผลิต  หรือการให้บริการที่สามารถลดความสูญเสีย ค่าใช้จ่าย แรงงาน หรือความพยายาม

ประสิทธิผล หมายถึง ขีดความสามารถในการบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย  ไม่เน้นเรื่องการใช้ทรัพยากรมากหรือน้อย  งานที่มีประสิทธิภาพไม่ได้หมายความว่าจะมีประสิทธิผลด้วย
                                        ----------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น