มีสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบ ความสามารถในการเรียนของนักเรียน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ง่าย ถ้ามีสภาพแวดล้อมที่เป็นระเบียบ เช่น ครูดูแลนักเรียนให้เข้าชั้นเรียนตามตารางสอนที่กำหนดไว้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่างมีความสะอาด และได้รับการซ่อมแซมเป็นอย่างดี โรงเรียนมีห้องเรียนที่ครูปรับแต่งและได้รับความสนใจจากนักเรียน ครูรักษาวินัยด้วยการเริ่มและเลิกสอนตรงเวลา ตลอดจนมีการประเมินการทำงานของนักเรียนเป็นระยะๆ
มีเป็าหมายที่ชัดเจนและมีความคาดหวังสูง ความคาดหวังแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานการปฏิบัติของโรงเรียน เป้าหมายเป็นลักษณะพึงประสงค์ที่จะให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและตัวผู้เรียน โรงเรียนที่มีความคาดหวังต่ำแสดงว่ามีมาตรฐานต่ำ โรงเรียนที่มีมาตรฐานสูงแสดงว่ามีความคาดหวังสูง ฉะนั้น โรงเรียนที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน และมีความหวังสูง จึงเป็นโรงเรียนที่มีประสิทธิผล
มีหัวหน้าสถานศึกษาที่เข้มแข็งและมีสำนึกของชุมชน โรงเรียนที่มีประสิทธิผลจะต้องมีหัวหน้าสถานศึกษาที่เข็มแข็ง อุทิศเวลาให้กับการบริหาร มีความใกล้ชิดกับการเรียนการสอนของครู นอกจากนั้น ผู้นำที่มีประสิทธิผล ยังก่อให้เกิดการร่วมมือระหว่าครูและชุมชน และการบริหารแบบมีส่วนร่วมย่อมจะมีประสิทธิผลมากกว่าแบบอัตตานิยม
โรงเรียนที่มีประสิทธิผล นอกจากจะช่วยให้สามารถบรรลุพันธกิจของโรงเรียนแล้ว ยังทำให้เด็กทีจบการศึกษาออกไปมีคุณภาพและมีคุณสมบัติที่พึงประสงค์อีกด้วย
------------------------------------------------------------------------------------------
สาระคำ
ประสิทธิภาพ หมายถึง ขีดความสามารถในการผลิต หรือการให้บริการที่สามารถลดความสูญเสีย ค่าใช้จ่าย แรงงาน หรือความพยายาม
ประสิทธิผล หมายถึง ขีดความสามารถในการบรรลุความสำเร็จตามเป้าหมาย ไม่เน้นเรื่องการใช้ทรัพยากรมากหรือน้อย งานที่มีประสิทธิภาพไม่ได้หมายความว่าจะมีประสิทธิผลด้วย
----------------------------------------------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น