วันพฤหัสบดีที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ลักษณะการเมืองที่พัฒนา

ระบบการเมืองก็เหมือนระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม ที่มีทั้งด้อยพัฒนา กำลังพัฒนา และพัฒนาแล้ว เพียงแต่ว่า การเมืองจะพัฒนาได้ต้องมีการ พัฒนาทางกฎหมาย พัฒนาเศรษฐกิจ พัฒนาสังคมและความสามารถในการบริหารการพัฒนา ควบคู่ไปด้วย การพัฒนาทางการเมืองจึงจะบรรลุเป้าหมายสู่การเมืองที่พัฒนาแล้ว

สำหรับการเมืองที่พัฒนานั้น จะมีลักษณะร่วมดังต่อไปนี้

ความเสมอภาค  ซึ่งดูได้จาก
          1. ประชาชนมีความสนใจที่เข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง  ไม่ว่าจะเป็นระบบการเมืองแบบประชาธิปไตยหรือเผด็จการแบบเบ็ดเสร็จ
          2. ใช้กฎหมายบังคับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่คำนึงถึงสถานภาพของแต่ละบุคคล
          3. บุคคลแต่ละคน  มีโอกาสที่จะได้รับการเลือกสรรเข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน โดยยึดความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานเป็นเกณฑ์สำคัญ ไม่ใช่เพราะคุณสมบัติดั้งเดิมที่ได้มาแต่กำเนิด
การพัฒนาทางด้านนี้จะเกี่ยวกับการพัฒาวัฒนธรรมทางการเมือง

ความสามารถของระบบการเมือง หมายถึง ความสามารถที่จะสนองความต้องการด้านต่างๆ ของระบบสังคม และระบบเศรษฐกิจ  รวมทั้งความสามารถของรัฐบาลในการปฏิบัติงาน  และการแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ  มีระบบบริหารที่ยึดหลักเหตุผล  เจ้าหน้าที่ของรัฐมีความชำนาญในวิชาชีพและการปฏิบัติงาน
การพัฒนาส่วนนี้ขึ้นอยู่กับโครงสร้างอำนาจรัฐ

การแบ่งงานตามความรู้ความสามารถ หมายถึง การกระจายโครงสร้าง  และการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหมาะสม  มีการแบ่งงานกันทำตามความรู้ความสามารถ  หน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ชัดเจน  ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ
การพัฒนาทางด้านนี้  จะเกี่ยวข้องกับโครงสร้างทางสังคม ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ให้สัมพันธ์กับโครงสร้างทางการเมืองอย่างไร

ลักษณะร่วมทั้งหมดที่กล่าวนี้ ระบบการเมืองที่พัฒนาจะต้องมีครบถ้วนทุกประการ หากขาดลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ก็ไม่ถือว่าเป็นระบบการเมืองที่พัฒนา อย่างมากก็เป็นได้แค่กำลังพัฒนา

เห็นจะไม่ต้องถามว่าการเมืองไทยพัฒนาแล้วหรือยัง?
                          -----------------------------------------------------------------

                                                           สาระคำ

ตามธรรมชาติแล้วมนุษย์เป็นสัตว์การเมือง  การเมืองเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งในสังคมมนุษย์ และค่อนข้างจะเป็นกิจกรรมที่มีความซับซ้อนไปตามลักษณะของสังคมนั้นๆ

                                                               อริสโตเติล
                                             --------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น