วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

การเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

ลักษณะการยกย่องผู้มีความรู้ เป็นลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศ  ฉะนั้นควรที่จะส่งเสริมให้ลักษณะดังกล่าว เป็นลักษณะประจำของคนไทยของสังคมไทยต่อไป  แต่พบว่าผู้มีความรู้บางส่วนถูกครอบงำโดยสังคมทุนนิยม จึงไม่อาจชี้นำได้อย่างถูกต้อง  ประกอบกับในปัจจุบันมีความรู้ความก้าวหน้าทางวิทยาการอย่างกว้างขวาง ทำให้ไม่สามารถพึ่งพิงผู้มีึความรู้ได้ในทุกเรื่อง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้  เพื่อให้ทุกคนเป็นผู้มีความรู้   ซึ่งอาจจะทำได้โดยอาศัยแนวทางดังต่อไปนี้

1. การให้การศึกษาอบรม  การศึกษาทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียน จะต้องเน้นเรื่องการเสริมสร้างการเรียนรู้  จนกลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ 

ตนเอง  จะต้องสร้างลักษณะความเป็นผู้ใฝ่ใจในการศึกษาหาความรู้  มีศรัทธาว่า  ความรู้ทำให้สถานะภาพของตัวเองและโครงสร้างของสังคมเปลี่ยนไปได้  และเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ที่จะแสวงหาความสำเร็จจากการมีความรู้

พ่อแม่ญาติพี่น้อง จะต้องคอยส่งเสริมยั่วยุให้เด็กเกิดลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน  ด้วยการให้กำลังใจ  แนะนำ  และช่วยเหลือในการหาแหล่งวิทยาการ  ในวัยเด็กพ่อแม่จะต้องพร้อมที่จะเป็นแหล่งวิทยาการของลูกด้วยการตอบคำถามของเด็ก

ครูอาจารย์ เป็นบุคลลสำคัญ ที่จะทำให้เด็กอยากเป็นผู้มีความรู้  เพราะครูเป็นผู้มีความรู้ และเด็กชอบเลียนแบบครู  ถ้าการสอนของครูไม่มีลักษณะที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ใหม่ๆที่ปฏิบัติได้จริง เด็กจะเสื่อมศรัทธา เมื่อศรัทธาหมดไป ความใฝ่ใจที่จะแสวงหาความรู้ก็หมดไปด้วย  เกิดความรู้สึกว่าคนที่มีความรู้กับคนที่ไม่มีความรู้นั้น หาได้มีความแตกต่างกันแต่ประการใดไม่

บรรยากาศในโรงเรียน  โรงเรียนจะต้องมีบรรยาการทางวิชาการ  มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆพร้อมมูล เช่น ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องปฏิบัตการวิทยาศาสตร์ ศูนย์ข่าวสารต่างๆ เป็นต้น

2. สภาพแวดล้อมทางสังคม  ที่ส่งเสริมให้เด็กเป็นผู้ใฝ่รู้ใฝ่เรียน จะมีลักษณะดังนี้

แหล่งข่าวสาร  ข่าวสารที่เด็กได้รับนั้น  ควรเป็นข่าวสารที่ยั่วยุใ้ห้เด็กมีลักษณะใฝ่รู้ใฝ่เรียน ยกย่องผู้มีความรู้  ซึ่งอาจจะแทรกอยู่ในนิทานสำหรับเด็ก หนังสือพิมพ์ วิทยุโทรทัศน์ ตลอดจนสื่อต่างๆ โดยการชี้นำให้เด็กเห็นว่า ลักษณะดังกล่าว มีผลดีต่อตนเองและประเทศชาติอย่างไร

ด้วยการให้รางวัล  สังคมจะต้องมีสิ่งตอบแทนที่มีคุณค่าสำหรับบุคคลในสังคมที่มีความรู้  ที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม  หรือผู้ที่ศึกษาค้นคว้าวิจัยหาความรู้ใหม่ๆ  หรือประสบความสำเร็จในการใช้ความรู้ที่ก่อให้เกิดผลดีต่อประเทศชาติ

ความมีระเบียบกฎเกณฑ์ทางสังคม  การมีระเบียบกฎเกณฑ์ทางสังคม แสดงถึงความก้าวหน้าทางการศึกษา การเป็นผู้มีเหตุผล และทำให้สมาชิกในสังคม  เกิดความรู้สึกว่าความรู้เป็นสิ่งที่มีคุณค่า ที่ก่อให้เกิดระเบียบ ใช้ได้ในชีวิตจริง

แนวทางดังกล่าว หากสังคมช่วยกันคนละไม้คนละมืออย่างจริงจัง    สังคมไทยก็จะกลายเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยเริ่มตั้งวัยเด็ก  แต่เป็นที่น่าเสียดาย  สังคมไทยกำลังก้าวไปแนวทางที่ผิดพลาด กำลังเป็นสังคมที่ยกย่องปริญญาบัตร  มากกว่ายกย่องผู้มีความรู้ที่แท้จริง อันเกิดจากการใช้การศึกษาไปแสวงหาประโยชน์ทางธุรกิจ  ซึ่ีงแน่นอนว่าการได้ปริญญาบัตรโดยไม่มีความรู้ที่แท้จริง ย่อมไม่เอื้อต่อการพัฒนาประเทศแต่อย่างใด  กลับทำให้เกิดความสูญเปล่าทางการศึกษาด้วยซ้ำไป
                                               ----------------------------------------------

                                                                           สาระคิด

                         คนมีการศึกษาน้อย ย่อมแก่เปล่า  เหมือนวัวที่มีกำลังมากแต่ไม่ได้ใช้งาน

                                                                                  พุทธสุภาษิต
                                                                ----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น