วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

ลักษณะของคนไทยกับการพัฒนาประเทศ

ก่อนที่จะกล่าวถึงการพัฒนาประเทศ ขอกล่าวถึงความหมายของการพัฒนาเป็นเบื้องต้น เพื่อให้เข้าใจตรงกัน คำว่า การพัฒนา นั้น  นักวิชาการแต่ละท่านให้ความหมายแตกต่างกันไป แต่สามารถสรุปสาระสำคัญได้ว่า

การพัฒนา  หมายถึงกระบวนการเปลี่ยนแปลงอย่างมีเป้าหมาย เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีแผน มีระบบ  เปลี่ยนแปลงจากขั้นหนึ่งไปสู่อีกขั้นหนึ่งที่มีคุณค่ามากกว่า  ดีกว่า ทำให้ปัญหาหมดไป เป็นการเปลี่ยนแปลงทั้ง  ทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง  กล่าวคือ

ทางด้านเศรษฐกิจ  การผลิตผลผลิต และรายได้ จะต้องมีการกระจายอย่างเสมอเท่าเทียมกัน อันจะก่อให้เกิดความมั่นคงทางเศรษฐกิจ

ทางด้านสังคม  สังคมที่พัฒนาจะต้องมีการระดมพลังของมวลชน เพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างกลุ่มต่างๆ ที่แตกต่างกันตามเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา และธรรมเนียมประเพณี เพื่อนำไปสู่ความสงบสุขของสังคม

ทางด้านการเมือง ระบบการเมืองที่พัฒนา  จะต้องเป็นระบบการเมือง ที่องค์การปกครองทุกระดับ มีความสามารถตัดสินใจอย่างเพียงพอ ถูกต้องตามกฎหมาย และได้รับการยอมรับจากประชาชน มีข้าราชการที่ไม่ฝักใฝ่กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือคนใดคนหนึ่ง  ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ อันจะนำไปสู่สันติสุขในขั้นสุดท้าย

นั่นคือประเทศที่พัฒนา จะต้องมีฐานะทางเศรษฐกิจที่มั่นคง  สังคมมีความสงบสุข การเมืองไม่ยุ่งเหยิง   องค์ประกอบที่สำคัญ  ที่บ่งชี้ว่าก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศหรือไม่ ก็คือพลเมืองหรือประชากรของประเทศนั้นๆ  ว่ามีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนามากน้อยเพียงใด  ถ้ามีมากก็พัฒนาได้เร็ว ถ้ามีน้อยก็พัฒนาช้า

สำหรับประเทศที่พัฒนาได้เร็ว ประชากรของประเทศส่วนใหญ่จะมีลักษณะดังต่อไปนี้  คือ เป็นผู้ที่พร้อมกับการคาดการณ์ล่วงหน้า ชอบที่จะเสี่ยง พร้อมที่จะใช้เทคโนโลยี เต็มใจที่จะให้ความร่วมมือ  ยอมรับกฎเกณฑ์ มีความคิดสร้างสรรค์ และมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์

สำหรับสังคมไทยนั้น มีทั้งลักษณะที่เอื้อและไม่เอื้อต่อการพัฒนา ในส่วนตัวเห็นว่าลักษณะของคนไทยต่อไปนี้ เป็นลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนา ซึ่งได้แก่

ความรักอิสระ  ความรักอิสระทำให้คนรู้จักช่วยตัวเอง เชื่อตนเอง ไม่ต้องการจะพึ่งพิงคนอื่น ทำให้เกิดความคิดในเชิงสร้างสรรค์  ที่จะหาวิธีการที่จะทำตนให้สามาถพี่งตนเองได้  อันก่อให้เกิดความชำนาญเฉพาะ มีความก้าวหน้าในอาชีพ  อันเป็นลักษณะของการพัฒนา

ความนิยมครอบครัวเดี่ยว การแยกออกเป็นครอบครัวเล็กๆ ทำให้สมาชิกในครอบครัวต้องช่วยกันทำมาหากิน ทำให้เกิดความก้าวหน้าทางเศษฐกิจ

การเล็งผลการปฏิบัติ  คือ การกระทำในสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ตน เป็นการส่งเสริมให้มีการวางแผน ซึ่งจะส่งผลให้ประสบความสำเร็จ  และทำให้เกิดแรงจูงใจที่จะทำงานต่อๆไป

การยกย่องสตรี  ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันของบุคคลในสังคม  ซึ่งจะเป็นเครื่องส่งเสริมให้บุคคลได้คิดได้ทำตามที่ตนเห็นว่าถูกต้อง อันเป็นลักษณะที่จำเป็นต่อการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการส่งเสริมหลักความเท่าเทียมกันในสังคมประชาธิปไตย

การยกย่องผู้มีความรู้ เป็นเหตุให้บุคคลเกิดการแข่งขัน ในการแสวงหาความรู้  ทำให้เกิดการศึกษาค้นคว้าวิจัยอย่างกว้างขวาง  ก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ  ที่จะนำไปสู่การพัฒนา

ลักษณะดังกล่าวนี้  เป็นลักษณะของคนไทย สังคมคมไทย ที่เอื้อต่อการพัฒนา แต่อาจจะมีข้อสังสัยว่าในเมื่อคนไทยมีลักษณะที่เอื้อต่อการพัฒนา แต่ทำไมการพัฒนาประเทศจึงไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร คำตอบจึงอยู่ที่ว่าอาจมีลักษณะบางประการที่ไม่เอื้อหรือเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา  ซึ่งจะต้องหาคำตอบกันต่อไป
                                      -------------------------------------------------------------

                                                                        สาระคิด

              ถ้าคุณปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม   พวกเขาก็จะปฏิบัติต่อคุณอย่างเหมาะสมเช่นกัน

                                                                       Franklin D. Roosevelt
                                                        ---------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น