วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2557

ปรัชญาและเป้าหมายของการพัฒนา

เมื่อพูดถึงการพัฒนา  มีวิธีการอยู่ 2 วิธี คือการพัฒนาวัตถุ และการพัฒนามนุษย์  แม้การพัฒนาวัตถุซึ่งเป็นการพัฒนาแบบดั้งเดิมจะทำได้ไม่ยาก  แค่มีงบประมาณก็สามารถดำเนินการได้ก็จริงอยู่  แต่กลับพบว่ามีปัญหาตามมาหลายประการ

ปัจจุบันจึงมีปรัชญาและเป้าหมายของการพัฒนาในลักษณะต่อไปนี้

พัฒนาจะต้องพัฒนามนุษย์  เพราะมนุษย์เป็นผู้สร้างทุกสิ่งทุกอย่าง การพัฒนามนุษย์เป็นการเปลี่ยนแปลงมนุษย์ให้มีคุณภาพในการสร้างสรรค์เพิ่มขึ้น  การพัฒนามนุษย์นั้น  จะต้องพัฒนามนุษย์ในฐานะมนุษย์เป็นมนุษย์ คือพัฒนาทางด้านคุณธรรม จริยธรรม ในการที่จะอยู่ร่วมกันในสังคม และพัฒนามนุษย์ในฐานะที่มนุษย์เป็นทรัพยากร คือให้มีความรู้ความสามารถ มีทักษะในการที่จะทำงาน มีแนวคิดที่เหมาะสม  และมีสุขภาพสมบูรณ์

การพัฒนาจะต้องพัฒนาให้มนุษย์มีความรู้สึกคุ้นเคยกับกระบวนการพัฒนา  โดยการพัฒนานั้นไม่ก่อให้เกิดความรู้สึกแปลกแยก คือไม่ทำให้มนุษย์รู้สึกว่าตนไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา การพัฒนาเป็นเรื่องของคนอื่น ตนเป็นเพียงผู้รับการพัฒนา

การพัฒนาจะต้องพัฒนาให้มนุษย์มีบุคลิกภาพเพื่อส่วนรวม  คือเป็นผู้ที่มุ่งประโยชน์ส่วนรวมควบคู่กับประโยชน์ส่วนตน ซึ่งบุคลิกภาพเพื่อส่วนรวมนั้น ควรประกอบด้วยลักษณะต่อไปนี้ กล่าวคือ ร่วมมือกันด้วยความอุตสาหะพยายาม ร่วมมือกันอย่างเสมอภาค มีความรับผิดชอบที่จะให้บริการ มีความสามารถที่จะเรียนรู้จากผู้อื่น และมีความสำนึกในความสำคัญของกลุ่ม

การพัฒนาจะต้องพัฒนาให้มนุษย์มีส่วนร่วมแบบประชาธิปไตย คือใช้กระบวนการประชาธิปไตยในทุกขั้นตอน และจะต้องเกิดจากการกระทำร่วมกันของประชาชน

การพัฒนาจะต้องพัฒนาให้มนุษย์มีศรัทธาในความสามารถของตนเอง คือให้มนุษย์เกิดความรู้่สึกว่าตนเองนั้นมีความสามารถที่จะทำได้ ถ้าใช้ความพยายาม  โดยไม่จำเป็นจะต้องร้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่น หรือพึ่งพิงคนอื่น

อนึ่ง  ในการพัฒนานั้นจะต้องคำนึงในเรื่องต่อไปนี้เป็นสำคัญ  กล่าวคือ

จุดมุ่งหมายของการพัฒนา  จะพัฒนาคุณค่าของความเป็นมนุษย์ มากกว่ามุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและเศรษฐกิจ

ความสำเร็จทางการเมือง สังคม  และวัฒนธรรม  มีความสำคัญเท่าๆกับความสำเร็จทางเศรษฐกิจ

การพัฒนาประเทศใด ก็จะต้องมีรูปแบบเฉพาะของประเทศนั้น นำรูปแบบการพัฒนาของประเทศหนึ่งไปใช้ในอีกประเทศหนึ่งโดยไม่มีการปรับปรุง  จะทำให้การพัฒนาสำเร็จได้ยาก

จะเห็นว่าการพัฒนาแนวใหม่ เชื่อว่าการพัฒนาจะต้องพัฒนามนุษย์ เพราะมนุษย์เป็นทั้งทรัพยากรและเป็นผู้ใช้ทรัพยากร  ถ้าได้มนุษย์ที่มีความรู้ความสามารถ  มีคุณภาพ  มนุษย์ก็จะเป็นทรัยากรที่ดี  ที่สามารถใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพ
                                     -------------------------------------------------------

                                                                       สาระคำ

                                  ปรัชญา  คือความเชื่่อที่บอกให้ทราบถึงจุดมุ่งหมาย

                                                            -----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น