วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

การพัฒนามนุษย์ที่ยั่งยืน (Sustainable Human Development)

การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นคำที่นิยมใช้กันมากในปัจจุบัน  อะไรๆก็พัฒนาที่ยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม การเมืองหรือวัฒนธรรม  ก็ต้องเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน
  
การพัฒนาที่ยั่งยืน  มีสาเหตุมาจากความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อม  จนกลายเป็นพิษภัย  จึงเกิดความคิดว่าน่าจะมีการจัดการ เพื่อใช้ประโยชน์จากสิ่งแวดล้อมได้นานๆ  โดยที่ยังสามารถสนองตอบความต้องการของมนุษย์ในปัจจุบัน แต่ไม่เป็นภาระหรือเป็นปัญหากับคนรุ่นใหม่

ดังได้กล่าวในตอนก่อนแล้วว่า มนุษย์เป็นศุนย์กลางของการพัฒนา เพราะมนุษย์เองเป็นทั้งทรัพยากรและผู้ใช้ทรัพยากร การพัฒนาจึงต้องเริ่มที่การพัฒนามนุษย์  จะต้องเป็นการพัฒนาที่ทำให้มนุษย์มีทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนยากคนจนคนด้อยโอกาส  การพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การเมือง หรือวัฒนธรรม ก็ดี ไม่อาจอาจจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนได้โดยอัตโนมัติ  ถ้าไม่มีการพัฒนามนุษย์ที่ยั่งยืน

สำหรับแนวทางการพัฒนามนุษย์ที่ยั่งยืน  มีแนวทางดังต่อไปนี้ คือ

การเพิ่มอำนาจ (Empowerment) เป็นการพัฒนาเพื่อขยายสมรรถนะและทางเลือกให้กับมนุษย์ ให้หลุดพ้นจากความหิวโหยและการถูกกีดกัน เป็นการพัฒนาให้มนุษย์มีความรู้ความสามารถมากกพอที่จะพึ่งพิงตนเองได้  ในขณะเดียวกันจะต้องเพิ่มโอกาสการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ในเรื่องต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของตน

ความร่วมมือ (Co-operation) เป็นการพัฒนาให้มนุษย์ที่รู้จักการทำงานร่วมกันกับคนอื่น เพื่่อให้เกิดความรู้สึกมีส่วนร่วมในกิจการต่างๆ  ทำให้เกิดรู้สึกความเป็นเจ้าของร่วมในกิจการนั้นๆ

ความเสมอภาค (Equity) เป็นการพัฒนาที่เป็นการเพิ่มความเท่าเทียมกันในโอกาส  ที่จะได้รับการศึกษาและบริการต่างๆจากรัฐ  ตลอดจนเท่าเทียมกันทางสังคม

ความยั่งยืน (Sustainable) เป็นการพัฒนาที่สนองตอบความต้องการในปัจจุบัน  โดยไม่กระทบต่อสิทธิของคนในรุ่นต่อไป

ความปลอดภัย (Security) เป็นการพัฒนาที่ให้มนุษย์ปลอดจาการข่มขู่คุกคามทุกประเภท

การพัฒนามนุษย์จะต้องครบองค์ประกอบทั้ง 5 ประการ  จึงจะเรียกว่าเป็นการพัฒนามนุษย์ที่ยั่งยืน ขาดองค์ประกอบหนึ่งประกอบใดไม่ได้  
                                    ------------------------------------------------------

                                                                    สาระคิด

                There is enough in the world for everyone's need, but not for everyone's greed.

                                                                      Frank Buchman
                                                      -------------------------------
 

                                                   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น