วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

องค์ประกอบพื้นฐานของการพัฒนา

มีความเป็นไปได้  ที่จะให้ความหมายการพัฒนาอย่างกว้างๆว่า  หมายถึง การทำให้สังคมทั้งหมดดีขึ้นหรือมีลักษณะเป็นสังคมมนุษย์มากขึ้น  ส่วนคำถามที่ว่าสังคมที่ดีเป็นอย่างไรนั้น เป็นคำถามที่มีคำตอบใหม่อยู่เสมอ  เปลี่ยนไปตามภาวะแวดล้อมและสังคมที่เปลี่ยนไป

อย่างไรก็ตาม  การมีชีวิตที่ดีหรือสังคมที่ดีนั้นอย่างน้อยจะต้องมีองค์ประกอบพื้นฐาน 3 ประการ ได้แก่ ความสามารถในการยังชีพ (life-sustenance)  การนับถือตนเอง (self esteem)  และเสรีภาพ (freedom)

          ความสามารถในการยังชีพ เป็นความสามารถในการจัดหาสิ่งจำเป็นพื้นฐานของมนุษย์  คือมนุษย์ทุกคนมีความต้องการพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งถ้าปราศจากการตอบสนองความต้องการเหล่านั้น  มนุษย์จะมีชีวิตอยู่ไม่ได้ ความต้องการที่จำเป็นของมนุษย์ ได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย สุขภาพและการป้องกันรักษา ด้วยเหตุนี้  หน้าที่พื้นฐานของกิจกรรมการพัฒนา จะต้องจัดหาวิธีการให้กับประชาชนเพื่อเอาชนะความสิ้นหวังและความหายนะที่เกิดจาก การขาดอาหาร ที่อยู่อาศัย สุขภาพและการป้องกันรักษา ความสามารถในการยังชีพจึงเป็นเงื่อนไขจำเป็นประการแรกในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น  ถ้าปราศจากกิจกรรมเพื่อสิ่งเหล่านี้ ยากที่ทำให้มนุษย์ตระหนักถึงศักยภาพของตนได้

         การนับถือตนเอง หมายถึงความรู้สึกว่าตนเองมีค่า  มีความหมาย  การนับถือตนเองเป็นองค์ประกอบอันดับสองของการพัฒนาชีวิตที่ดี  การนับถือตนเองเป็นลักษณะของผู้ที่ไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือของคนอื่นเพื่อประโยชน์ของเขา ธรรมชาติและรูปแบบของการนับถือตนเองอาจจะแตกต่างไปตามลักษณะสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน  อย่างไรก็ตาม  ค่านิยมแบบสมัยใหม่ของประเทศพัฒนา ทำให้สังคมของประเทศกำลังพัฒนาซึ่งเคยมีค่านิยมเป็นของตนเอง  เกิดการเผชิญหน้าทางวัฒนธรรมกับสังคมที่มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี  จนทำให้คนในสังคมกำลังพัฒนาเกิดความรู้สึกไร้ค่า ขาดความศรัทธาในความสามารถของตนเอง และไม่อาจช่วยเหลือตนเองได้ในที่สุด ฉะนั้นเพื่อประโยชน์ในการพัฒนา ประเทศกำลังพัฒนาจึงต้องแสวงหาวิธีการพัฒนา  เพื่อสร้างความนับถือตนเองให้มากขึ้น

         เสรีภาพ ในที่นี้หมายถึง การมีอิสระจากความเป็นทาส มีความสามารถในการที่จะเลือก เสรีภาพเป็นองค์ประกอบอันดับสุดท้ายที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนา  เสรีภาพในที่นี้ ไม่เหมือนกับเสรีภาพในความหมายทางการเมือง แต่เป็นเสรีภาพที่ไม่ตกเป็นทาสของเงื่อนไขทางวัตถุ  เป็นอิสระจากความเป็นทาสของธรรมชาติ ความไม่รู้ ความหายนะ และความเชื่อที่ติดยึด  ตลอดจนเป็นอิสระจากความเป็นทาสของคนอื่น  เป็นเสรีภาพที่ทำให้มีทางเลือกเพิ่มขึ้น  และถูกบังคับจากปัจจัยภานนอกน้อยที่สุด

องค์ประกอบพื้นฐานของการพัฒนาดังกล่าวนี้  เป็นองค์ประกอบที่ประเทศกำลังพัฒนาจะต้องคำนึงอยู่เสมอว่า การพัฒนาประเทศจะต้องนำไปสู่เป้าหมายทั้งสามประการนี้ จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ มิฉะนั้นจะกลายเป็นการพัฒนาที่ล้มเหลว
                                --------------------------------------------------

                                                          สาระคิด

                           ความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจไม่ได้ช่วยให้มนุษย์มีความสุข
                  แต่ช่วยให้มนุษย์มีทางเลือกและมีเสรีภาพในการที่จะเลือกเพิ่มขึ้น
                                                -------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น