วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

การพัฒนาแนวใหม่

เดิมมีแนวความคิดว่า การพัฒนานั้น จะต้องเน้นที่องค์ประกอบทางเศรษฐกิจ โดยเชื่อว่าเมื่อประเทศมีเศรษฐกิจดี จะส่งผลให้ระบบอื่นๆดีขึ้นด้วย
 
การพัฒนาในประเทศกำลังพัฒนาจึงเน้นที่การวางแผนและการควบคุมเศรษฐกิจจากส่วนกลาง เน้นการทำให้เป็นสังคมอุตสาหกรรม  การทำให้ทันสมัย หรือการทำให้เป็นสังคมเมือง ตลอดจนส่งเสริมการสะสมทุน การขอความช่วยเหลือทางเทคโนโลยีและทุนจากต่างประเทศ  เพื่อก่อให้เกิดความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์ทางวัตถุ  ซึ่งเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องประกันความสุขของมนุษย์

แต่จากประสบการณ์พบว่า ประเทศกำลังพัฒนาส่วนมากจะมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตามเป้าหมายที่องค์การสหประชาชาติกำหนด  แต่ก็ไม่ทำให้ระดับการครองชีพของประชาชนส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลง  ไม่มีหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ได้มีการเพิ่มการมีงานทำ  สร้างความเท่าเทียมกันให้เกิดขึ้น หรือมีรายได้ที่แท้จริงเพิ่มขึ้น  ซ้ำร้ายกลับทำให้คนมีความรู้สึกแปลกแยกจากสังคม  ทำให้ภาวะแวดล้อมเป็นพิษ มีการทำลายทรัพยากร  สร้างค่านิยมที่ก่อให้เกิดความกลัว  และความรู้สึกที่ไม่มั่นคงปลอดภัย

ในประเทศกำลังพัฒนา คนส่วนใหญ่ไม่เพียงแต่จนลง  แต่กลับเพิ่มความหงุดหงิด เพราะขาดสิ่งจำเป็นพื้นฐานของชีวิต เช่น อาหาร เสื้อผ้า ยารักษาโรค ตลอดจนน้ำดื่มที่สะอาด

นอกจากนั้น จากการศึกษาของธนาคารโลกและองค์การสหประชาชาติ ยังพบว่า การช่วยเหลือที่ไม่เหมาะสมจากประเทศพัฒนา  ทำให้สังคมมีความอ่อนแอและมีลักษณะพึ่งพิงสังคมอื่นเพิ่มขึ้น

สิ่งเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า  การพัฒนาที่ผ่านมามีความผิดพลาด จึงนำไปสู่การทบทวนยุทธวิธีการพัฒนา และยอมรับว่า  การพัฒนาเศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงการพัฒนาสังคมทั้งหมด  จึงมีการยึดเอาการพัฒนาประเทศเป็นหน่วยของการพัฒนา ซึ่งหมายถึงว่าการพัฒนา  จะต้องหมายรวมถึงการพัฒนาสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ตลอดจนการสร้างเอกลักษณ์ของชาติ 

แนวความคิดเหล่านี้ ทำให้มีการทบทวนความหมายของการพัฒนากันใหม่  แทนที่จะยึดรายได้เฉลี่ยต่อหัวและผลิตภัณฑ์มวลรวมแห่งชาติเป็นตัวชี้วัดการพัฒนา กลับหันมาดูความสำเร็จของการพัฒนาจากความสำเร็จในการทำให้มีอาหารอุดมสมบูรณ์ขึ้น สุขภาพอนามัยของประชาชนดีขึ้น การศึกษาดีขึ้น สภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น ตลอดจนมีภาวะการจ้างงานดีขึ้น
                                           -----------------------------------------------

                                                               สาระคิด

การพัฒนา  เป็นการต่อสู้กับความยากจน  ลดภาวะทุโภชนาการ  โรคภัยไข้เจ็บ  การไม่รู้หนังสือ         การว่างงาน   และความไม่เท่าเทียมกัน

                                                                                   Gerald M.Meier
                                                           ---------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น