วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

การพัฒนาแบบพึ่งตนเอง

แนวทางการพัฒนาเพื่อการพึ่งตนเองนี้  เป็นแนวทางการพัฒนาที่ต้านแนวทางการพัฒนาที่ก่อให้เกิดภาวะพึ่งพิง

การพึ่งตนเอง (self-reliance) มีความหมายตรงกันข้ามกับคำว่า การพึ่งพิง (dependence)  การพึงตนเอง หมายถึง  ความสามารถที่จะยืนอยู่บน ความสามารถ ดุลยพินิจ การตัดสินใจ ทรัพยากรและคุณธรรมที่เป็นอิสระของตนเอง

การพึ่งตนเองไม่ใช่การแยกตัวแบบโดดเดี่ยวจากคนอื่น ไม่ต้องพึ่งผู้อื่น  แต่เป็นการพึ่งผู้อื่นเพื่อที่จะนำไปสู่การพึ่งตนเองในที่สุด  โดยมีสัมพันธภาพที่ตั้งอยู่บนฐานของความเท่าเทียมกัน ในลักษณะที่พึ่งพาอาศัยกันและกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และตั้งอยู่บนพื้นฐานการพึ่งตนเองได้ด้วย

เงื่อนไขที่จำเป็นที่ต้องกระทำเพื่อนำไปสู่การพึ่งตนเอง  คือการรวมกลุ่มเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน มีการปลูกฝังจิตสำนึกที่จะช่วยเหลือกันและกัน โดยอาศัยกระบวนการศึกษาในรูปแบบต่างๆ  อันจะทำให้สามารถร่วมกันกำหนดทิศทางการพัฒนาอย่างเป็นตัวของตัวเอง  ที่สอดคล้องกับปัญหาและความต้องการในเชิงพัฒนา

ยุทธวิธีการพึ่งตนเอง  มุ่งยึดคนเป็นศูนย์กลางการพัฒนา  ในฐานะผู้กระทำไม่ใช่ผู้ถูกกระทำ ยึดศักดิ์ศรีและคุณภาพชีวิตของคนเป็นสำคัญ โดยยึดแนวทางการดำเนินการดังนี้

              1. พัฒนาระบบการผลิตให้สามารถสร้างผลผลิตได้เพียงพอที่จะเลี้ยงตนเอง ลดระดับการพึ่งพิงภายนอก     มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรในสังคมเป็นหลัก ใช้เทคโนโลยีของท้องถิ่น และเหมาะกับสภาวะที่เป็นจริงในสังคมนั้น

               2. ส่งเสริมและพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยการพัฒนาจิตสำนึก ให้มีความมั่นใจ       ในศักยภาพของตนเองและคนในสังคม  ตลอดจนมีการระดมความความคิด การตัดสินใจ และร่วมแรงร่วมใจกัน เพื่อสร้างประโยชน์สุขของสังคมส่วนรวม

                3.จัดระบบการบริหารแบบกระจายอำนาจสู่เบื้องล่าง นำไปสู่การพัฒนาประชาธิปไตย การ        พัฒนาจิตสำนึกพึ่งตนเอง

                4. จัดระบบการศึกษาเพื่อส่งเสริมอุดมการณ์ ความคิดความเชื่อแบบพึ่งตนเอง จัดระบบ          การศึกษาที่ส่งเสริมคุณค่า และความหมายของความเป็นคน การพัฒนาความรู้  ความคิดที่จะเป็นอิสระ    เป็นตัวของตัวเอง

ยุทธวิธีการพัฒนาแบบพึงตนเองนี้ ต้องดำเนินการทั้งในระดับชุมชนและระดับประเทศไปพร้อมๆกัน  การพัฒนาแนวนี้จึงจะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้
                                           -------------------------------------------------------

                                                                     สาระคิด

การพัฒนา  เป็นการต่อสู้กับสิ่งชั่วร้ายที่สำคัญในโลกทุกวันนี้   อันได้แก่ ภาวะทุโภชนาการ โรคภัยไข้เจ็บ ความไม่รู้หนังสือ ชุมชนแออัด การว่างงาน และความไม่เท่าเทียมกัน
                                                                                            Streeten
                                                           -------------------------------------


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น