วันจันทร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2557

ความเป็นมาของคำว่า"ประเทศกำลังพัฒนา"

คำว่า "ประเทศกำลังพัฒนา"  เป็นคำที่เกิดทีหลังคำว่า ประเทศด้อยพัฒนา  ซึ่งกำหนดโดยยึดสภาพทางเศรษฐกิจ โดยมีประเทศอุตสาหกรรมเป็นเกณฑ์มาตรฐาน  ในการที่จะบอกว่าประเทศใดด้อยหรือไม่ด้อยพัฒนา

ประเทศด้อยพัฒนา  จึงหมายถึงประเทศที่ประชากรมีรายได้ต่อหัวต่ำ เมื่่อเทียบกับรายได้ของประชากรสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และประเทศในยุโรปตะวันตก ประเทศด้อยพัฒนาในที่นี้จึงตรงกับความหมายของประเทศยากจน

ส่วนประเทศที่พัฒนาแล้ว   หมายถึงประเทศที่ร่ำรวย  มีลักษณะทางเศรษฐกิจเป็นแบบอุตสาหกรรม เช่น ประเทศในยุโรปตะวันตก สหรัฐอเมิรกา ออสเตรเลีย เป็นต้น

แต่เมื่อเริ่มทศวรรษของปี ค.ศ. 1960  ประเทศด้อยพัฒนามีบทบาทในองค์กรระหว่างประเทศมากขึ้น คำว่าประเทศด้อยพัฒนา ซึ่งถูกมองว่าเป็นคำที่มีความหมายไปในทางที่ไม่ดี ได้ถูกเปลี่ยนมาใช้คำว่า ประเทศกำลังพัฒนาแทน  อันเป็นคำแสดงให้เห็นว่าอยู่ในช่วงของการปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นคำที่ยอมรับและนิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

ความหมายของคำว่า ประเทศกำลังพัฒนา ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันจึงหมายรวมถึง ประเทศด้อยพัฒนา ประเทศที่มีระดับการพัฒนาน้อย ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด ประเทศล้าหลัง และประเทศยากจน เอาไว้่ด้วยกัน ความแตกต่างของประเทศเหล่านี้อยู่ที่ความมากน้อยของความยากจน

นอกจากคำว่าประเทศกำลังพัฒนาจะได้รับความนิยมแล้ว ยังมีอีกคำหนึ่งที่นิยมพูดกันในหมู่นักวิชาการและนักการเมืองระหว่างประเทศคือ ประเทศในโลกที่สาม ซึ่งใช้ครั้งแรกในปี ค.ศ. 1959 โดยมีจุดมุ่งหมายทางการเมืองเป็นหลัก เป็นกลุ่มประเทศที่ไม่ฝักใฝ่ค่ายหนึ่งค่ายใด ไม่ว่าจะเป็นค่ายนายทุนซึ่งมีสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำ หรือค่ายสังคมนิยมซึ่งมีสหาภาพโวเวียต(ในสมัยนั้น)เป็นผู้นำ

ประเทศในโลกที่สาม ไม่ได้บ่งชี้ว่าประเทศนั้นมีโครงสร้างทางเศาฐกิจและสังคมเป็นแบบใด เพียงแต่แสดงว่าประเทศนั้นๆอยู่ในระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจ เปลี่ยนแปลงจากสภาพดั้งเดิมไปสู่สังคมอุตสาหกรรม ประเทศในโลกที่สามจึงจัดอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาได้เช่นกัน

ประเทศกำลังพัฒนาและประเทศในโลกที่สาม ถึงแม้จะมีความแตกต่างทางวัฒนธรรม สภาวะทางเศรษฐกิจ โครงสร้างทางการเมือง และโครงสร้างทางสังคม  แต่ก็มีความยากจนเป็นลักษณะร่วม
                            ----------------------------------------------------------

                                                            สาระคำ

ประเทศในโลกที่สี่  เป็นประเทศที่คณะกรรมการวางแผนเศรษฐกิจขององค์การสหประชาชาติกำหนดขึ้น เป็นประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด เพราะมีรายได้ต่อหัวต่ำ มีสถิติคนไม่รู้หนังสือสูง ขาดแรงงานด้านต่างๆ มีเกษตรกรรมเป็นเศรษฐกิจหลัก
                                                      ------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น