วันพฤหัสบดีที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557

ลักษณะการพัฒนาแนวใหม่

การพัฒนาแนวใหม่ที่ยอมรับกันอยู่ในปัจจุบัน  เกิดจากการที่การพัฒนาตามแนวคิดเดิม ไม่อาจแก้ปัญหาหลายอย่างดังกล่าวแล้วได้  ทั้งๆที่สังคมมีความมั่งคั่งและมีอัตราการเพิ่มรายได้ต่อหัวสูงขึ้นอย่างน่าพอใจ  และสามารถบรรลุเป้าหมายทางเศรษฐกิจที่ตั้งไว้
 
ด้วยเหตุนี้ แนวความคิดการพัฒนาแนวใหม่จึงเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะที่สำคัญๆดังนี้

          ประชาชนเป็นเป้าหมายของการพัฒนา ดังได้กล่าวแล้วว่า การพัฒนาไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของดัชนีบอกผลิตภัณฑ์มวลรวมแห่งชาติหรือการเพิ่มของตัวเลขเท่านั้น แต่การพัฒนาเป็นเรื่องของประชาชนและเพื่อประชาชน  การพัฒนาจึงต้องเริ่มด้วยการกำหนดความต้องการของประชาชน จุดมุ่งหมายของการพัฒนา  คือการยกระดับชีวิตของมวลชน  สร้างโอกาสให้มนุษย์ทั้งมวลมีโอกาสพัฒนาศักยภาพของตนเอง  มีงานทำ มีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย มีความศรัทธาในความสามารถของตนเอง  ตลอดจนมีชีวิตและการทำงานอย่างมีจุดมุ่งหมาย

          กระบวนการพัฒนาจะเกี่ยวข้องกับเรื่องคุณภาพ   การพัฒนาไม่ได้มุ่งเน้นการเพิ่มในเชิงปริมาณ  แต่มุ่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงคุณภาพ  ในรูปของการปรับปรุงปัจจัยการผลิตและเทคนิคการผลิต ตลอดจนมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและค่านิยมรวมอยู่ด้วย  ในส่วนของคุณภาพ มีการนำเอา อัตราการตายของทารก ความยืนยาวของอายุ  และการรู้หนังสือ มาใช้เป็นดัชนีชี้วัดคุณภาพของชีวิตของประชาชนว่าอยู่ในระดับใด

          การพัฒนาถูกมองว่าเป็นวิธีการ  คือ การพัฒนาแนวใหม่ถูกมองว่าเป็นวิธีการมากกว่าเป็นผล หมายถึงว่า  การพัฒนาเป็นเครื่องมือและวิธีการที่จะเอาชนะความยากจน ตลอดจนทำให้ความไม่เท่าเทียมกันลดน้อยลง

          การพัฒนาเป็นกระบวนการหลายมิติ คือการพัฒนาไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ แต่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางสังคม  ทัศนคติของประชาชน  เป็นการเปลี่ยนแปลงของระบบสังคมทั้งหมด โดยมุ่งตอบสนองความต้องการพื้นฐานและความปรารถนาของแต่ละบุคคลและกลุ่มทางสังคม

          การพัฒนาเป็นกระบวนการที่เกิดจากภายใน  กระบวนการพัฒนาที่เกิดจากภายใน มีลักษณะดังนี้
                 ไม่ใช้วิธีการพัฒนาที่ใช้อยู่ในประเทศพัฒนาอย่างไม่ลืมหูลืมตา ทุกประเทศมีสิทธิที่จะเลือกรูปแบบการพัฒนาที่สังคมเห็นว่าเหมาะสมที่สุด

                 ไม่เป็นการพัฒนาที่ทำให้เกิดความต้องการพึ่งพิงประเทศอุสาหกรรมอื่นๆ  เพราะทำให้ไม่รู้จักพึ่งตนเอง

                 ยุทธวิธีการพัฒนาจะต้องตั้งอยู่บนโครงสร้างของสังคม ประเพณี และค่านิยมทางวัฒนธรรม

                 เป็นการพัฒนาที่ไม่ได้มุ่งการเพิ่มผลผลิตโดยไม่มีขีดจำกัด   แต่มุ่งสนองความต้องการที่จำเป็นของมวลประชากร

                 เป็นการพัฒนาที่มีฐานอยู่บนการใช้ทรัพยากรภายในประเทศมากที่สุด  และมีนโยบายที่จะอนุรักษ์ทรัพยากรอย่างมีเหตุผล

                 เป็นการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ในขณะเดียวกันจะต้องให้การศึกษาและการฝึกอบรมทางเทคโนโลยีแก่ประชาชนด้วย

กล่าวโดยสรุป  จะได้ว่า การพัฒนาตามแนวความคิดเดิมที่ มุ่งไปสู่การเป็นสังคมอุตสาหกรรม หรือไปสู่การเป็นสังคมเมือง หรือไปสู่การเป็นสังคมทันสมัย ไม่ได้ส่งผลทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชาชนดีขึ้น จึงทำให้เกิดการพัฒนาแนวใหม่ที่มุ่งแก้ปัญหาดังกล่าวขึ้นมา
                                     ------------------------------------------------

                                                             สาระคิด

               การพัฒนาจะประสบความสำเร็จโดยแท้จริงก็ต่อเมื่อ  ความยากจน  การว่างงาน
               ความไม่เท่าเทียมกันลดน้อยลง
                                                                        Dudley Seers
                                                    --------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น