วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

การพัฒนาตน

การพัฒนาตน มีความจำเป็นสำหรับบุคลที่ต้องการความสำเร็จ และความสุขในชีวิต
  
การจะเข้าใจ การพัฒนาตน จำเป็นจะต้องเข้าใจความหมายของ คำว่า "ตน(Self)"  และ คำว่า "การพัฒนา(Development)" 

คำว่า ตน หรือ Self หมายถึง ความรู้ ความรู้สึก และแนวคิดเกี่ยวกับตัวเราทั้งหมด ในฐานะที่เป็นปัจเจกบุคคล ตนเป็นองค์ประกอบของความตระหนักรู้ ซึ่งทำให้คนเราเกิดความสำนึกว่าเป็นตน    ตนไม่ใช่เป็นเพียงร่างกายที่ห่อหุ้มด้วยหนัง แต่เป็นโครงสร้างทางจิตใจที่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวที่แตกต่างไปจากคนอื่นๆ

ตนอาจแบ่งได้เป็น ตนในฐานะที่เป็นวัตถุ เป็นตนที่มีอยู่จริง กับ ตนในฐานะที่เป็นกระบวนการทางจิต ซึ่งเป็นองค์ประกอบของบุคลิกภาพ

คำว่า การพัฒนา หรือ Development  หมายถึง การเปลี่ยนแปลงอย่างมีเป้าหมาย ในการพัฒนาจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน แล้วจึงมีการกระทำเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้น  การเปลี่ยนแปลงใดๆที่ไม่มีเป้าหมายไม่เรียกว่าการพัฒนา

สำหรับ การพัฒนาตน เป็นการเปลี่ยนแปลงตนด้วยตนเองเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ เป็นการกระทำด้วยตนเอง  ถ้าเป็นการเรียนรู้ก็เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีครู  เป็นการศึกษาเอกเทศ โดยผู้เรียนจะต้องรับผิดชอบ ตัดสินใจในทุกระดับของกระบวนการเรียนรู้

ารพัฒนาตน เป็นการพัฒนาบุคคลที่ริเริ่มด้วยตนเอง ทำด้วยตนเอง  เป็นความรับผิดชอบของผู้พัฒนาว่าจะพัฒนาอะไร เมื่อไรและอย่างไร และตนเองจะต้องรับผิดชอบต่อผลที่ตามมาจากการตัดสินใจเหล่านั้น

ในทางจิตวิทยา การพัฒนาตน เป็นการพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตน ภาพลักษณ์ของตน และการรู้คุณค่าแห่งตน

การพัฒนาตนด้วยตนเอง เป็นการพัฒนาทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม เพื่อให้เป็นสมาชิกที่มีประสิทธิภาพของสังคม เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ตลอดจนเพื่อการดำรงชีวิตอย่างสันติสุขของตนเอง

ส่วนคำถามที่ว่า ทำไมจะต้องพัฒนาตนด้วยตนเอง คำตอบคือว่า นอกจากเพื่อประโยชน์ดังกล่าวแล้ว การพัฒนาตนด้วยตนเองมีความจำเป็นด้วยเหตุผลต่อไปนี้

มีพฤติกรรมหลายอย่าง ที่ไม่สามารถปรับพฤติกรรมของตนด้วยคนอื่น เช่น พฤติกรรมทางเพศ หรือการมีปฏิกิริยาทางอารมณ์

เป็นพฤติกรรมที่สัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการมีปฏิกิริยาต่อตนเอง ซึ่งเป็พฤติกรรมทางสมอง เช่น การคิด การใฝ่ฝัน จินตนาการ หรือการวางแผนชีวิต

มีพฤติกรรมบางอย่างเปลี่ยนแปลงยาก เปลี่ยนแล้วทำให้ขาดความสุข การขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่น ก็ไม่ทำให้เกิดมีแรงจูงใจเพียงพอที่จะเปลี่ยน จึงต้องเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง

เป็นพฤติกรรมใหม่ที่ต้องพัฒนาขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ต้องอาศัยแรงจูงใจที่เข้มแข็ง

พฤติกรรมในลักษณะดังกล่าวนี้ จะเปลี่ยนแปลงได้ก็ด้วยการพัฒนาตนด้วยตนเอง

นอกจากนั้น การพัฒนาตน ยังเป็นการกระทำที่จำเป็นสำหรับยุคปัจจุบัน ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี การพัฒนาตนด้วยตนเองจึงจำเป็น เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น

จึงสามารถสรุปได้ว่า  คนที่หวังความก้าวหน้า จะต้องพัฒนาตนด้วยตนเอง มิฉะนั้นจะเป็นคนที่มีความรู้และทักษะที่ล้าสมัย กลายเป็นคนไร้ค่า เป็นคนไม่มีประโยชน์ ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข
                                                   -------------------------------------

                                                                  สาระคำ

          พฤติกรรม หมายถึง การตอบสนองต่อสิ่งเร้า

          การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอันเนื่องมาจากการมีประสบการณ์
                                                              --------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น