วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

สิ่งปิดกั้นการพัฒนาตน

การพัฒนาตน หรือการเปลี่ยนแปลงตนเองให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตนเองวางไว้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่มีบุคคลอื่นมาแนะนำสั่ง ควบคุมหรือชี้แนะ  บุคคลที่ต้องการความก้าวหน้าและเติบโตในหน้าที่การงานตลอดจนการดำเนินชีวิต จะต้องมีความสามารถในการพัฒนาตน

แต่การพัฒนาตนไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทำได้สำเร็จทุกคน  เพราะมีสิ่งต่อไปนี้มาเป็นอุปสรรคปิดกั้น ไม่ให้บุคคลที่ต้องการพัฒนาเกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ กล่าวคือ

การรับรู้  เกิดจากการที่บุคคลที่ต้องการพัฒนาตน ไม่สามารถมองเห็นปัญหา และโอกาสที่จะพัฒนา

วัฒนธรรม  ซึ่งเป็นวิถีการดำเนินชีวิตของคนในสังคม วัฒนธรรมเป็นตัวกำหนดบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม ว่าทำอะไรถูกทำอะไรผิด  ทำอะไรดีเป็นที่ยอมรับของสังคม ทำอะไรที่สังคมรับไม่ได้ บรรทัดฐานดังกล่าว  เป็นตัวกำหนดไม่ให้บุคคลทำอะไรที่แตกต่างไปจากบุคคลอื่นในสังคมได้มากนัก นอกจากนั้น ความเชื่อและค่านิยมทางสังคม  ทำให้ปิดกั้นการพัฒนาตนได้เหมือนกัน เช่น "ทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน" อย่าใฝ่สูงให้เกินศักดิ์" เป็นต้น

อารมณ์  ในสถานการณ์ที่บุคคลไม่รู้สึกปลอดภัย จะไม่สามารถปฏิบัติตามความคิดและความเชื่่่อของตน ผลก็คือ  บุคคลไม่อาจเริ่มหรือพัฒนาตนให้ก้าวหน้าต่อไปได้

สติปัญญา  การขาดสมรรถนะทางสมอง การขาดทักษะการเรียนรู้ การขาดประสบการณ์ในการแก้ปัญหา ตลอดจนขาดวิธีการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆได้อย่างถูกต้อง  จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาตน

การแสดงออก   ในการพัฒนาตน หากขาดทักษะในการสื่่อสาร  ทำให้ไม่สามารถสร้างคววามสัมพันธ์กับคนอื่นได้อย่างเหมาะสม

ที่กล่าวมาทั้งหมด สามารถจะปิดกั้นการเรียนรู้และอุปสรรคในการพัฒนาตนได้ ในขณะเดียวกันหากปัจจัยดังกล่าว  มีผลในทางเอื้ออำนวย การพัฒนาตนก็จะดำเนินไปได้ด้วยดีจนประสบความสำเร็จ
                                                   ---------------------------------------------

                                                                                สาระคำ

ความคิดรวบยอดเกี่ยวกับตน (Self -concept) หมายถึง ความเชื่อทั้งหมด  ที่บุคคลมีต่อตนเอง
                                                                    ----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น