วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

คุณภาพส่วนตัวที่จำเป็นต่อการพัฒนาตน

การพัฒนาตนเป็นงานยากและหนัก ในการจะพัฒนาตนให้สำเร็จได้ จำเป็นจะต้องมีคุณภาพส่วนตัวดังต่อไปนี้เป็นแรงผลักดัน กล่าวคือ

ความกล้าและความมุ่งมั่น ในการพัฒนาตนจำเป็นจะต้องทดลองประสบการณ์ใหม่ๆ  หรือการทำสิ่งใหม่ๆด้วยวิธีการที่แตกต่างไปจากเดิม  ซึ่งจำเป็นจะต้องอาศัยความกล้า  ทั้งนี้เพราะการทดลองประสบการณ์ใหม่เป็นการกระทำที่ไม่สามารถทราบผลที่แน่นนอน  ในขณะเดียวกัน ในการพัฒนาตนอาจเกิดเหตุการณ์ที่ไม่สู้ดี หรือเกิดความยุ่งยาก จนเป็นเหตุให้ต้องเลิกถอยกลางคัน จึ่งจำเป็นที่จะต้องอาศัยความมุ่งมั่น เพื่อให้พัฒนาตนได้สำเร็จ

การเปิดตัวและความถ่อมตัว  บุคคลไม่สามารถพัฒนาได้  หากไม่รู้จักเปิดตัวเพื่อรับทัศนคติและแนวทางใหม่ๆ  แต่การเปิดตัวนี้  จะต้องอาศัยการถ่อมตัวด้วย มิฉะนั้น  จะกลายเป็นคนรู้สารพัด เป็นคนวางตัวโอ้อวดได้ ในขณะเดียวกันหากถ่อมตัวมากเกินไป จะกลายเป็นคนที่มีปัญหาต่อการพัฒนาตนได้เช่นกัน เพราะทำให้เกิดปมด้อย ขาดความมั่นใจในตนเอง

ความมั่นคงศรัทธา  ถ้าผู้พัฒนาตนมีความรู้สึกมั่นคงและมีความเชื่อมั่น จะทำให้การพัฒนาตนจบลงด้วยดี สามารถเผชิญกับสิ่งท้าทายต่างๆ  และยืนหยัดอยู่ได้  อย่างไรก็ตาม หากมีความมั่นคงศรัทธามากจนเกินไป จะเกิดความเย็นใจจนเฉื่อยชา  เชื่อในโชคชะตาไม่ยอมทำอะไร การพัฒนาตนก็ไม่เกิดขึ้น

การมีเป้าหมายและความหวัง  ในการพัฒนาตนนั้นจำเป็นจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน  ที่หวังได้ว่าสามารถบรรลุได้  การไม่มีเป้าหมายในการพัฒนาตนทำให้ขาดทิศทางในการพัฒนา  ในขณะเดียวกันหากขาดความหวัง จะทำให้ขาดทุกสิ่งทุกอย่าง และการพัฒนาตนจะเกิดขึ้นไม่ได้  เพราะการพัฒนาที่ขาดความหวัง  จะนำไปสู่ความล้มเหลวตั้งแต่ต้น

ด้วยเหตุผลดังกล่าว  การพัฒนาตนจะสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อผู้พัฒนาตน มีความกล้า มุ่งมั่น เปิดรับสิ่งใหม่ ถ่อมตนพอสมควรแก่เหตุ มีศรัทธา มีเป้าหมาย และมีความหวัง
                                         ------------------------------------------------------

                                                                            สาระคำ

ภาพลักษณ์แห่งตน (self-image) คือระบบความเชื่อที่บุคคลมีต่อตนเอง  บุคคลจะกระทำ รู้สึก หรือมีพฤติกรรมลักษณะใดขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์แห่งตน
                                                               ----------------------------
                                                         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น