วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

ความรู้เบื้องต้นเรื่องเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ประเทศต่างๆให้ความสนใจอย่างมาก  ต่างก็มีความตื่นตัวที่จะพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อยกมาตรฐานการครองชีพและความเป็นอยู่ของพลเมืองให้ดีขึ้น การค้นหาวิธีการที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจจึงเกิดขึ้นทุกยุคทุกสมัย  ทั้งนี้ เพราะเศรษฐกิจเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ

เศรษฐกิจเป็นเรื่องของความพยายามในการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อันประกอบด้วย กิจกรรมเกี่ยวกับ  การผลิต  การแลกเปลี่ยนหรือการซื้อขาย   การจำแนกแจกจ่ายหรือการกระจายผลผลิตหรือรายได้  และ การบริโภค  ให้เกิดการประหยัดมากที่สุด  แต่สามารถสนองตอบความต้องการของประชากรได้สูงสุด

ผู้ที่ดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เรียกว่า หน่วยเศรษฐกิจ ได้แก่ ครัวเรือน และธุรกิจต่างๆ

หากเศรษฐกิจดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ดี ทำให้มีรายได้สูง มีกำไรมาก  หรือสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายและขายผลผลิตได้ราคาสูง กล่าวกันว่า มีภาวะเศรษฐกิจดี ในทางตรงกันข้าม ถ้าหน่วยเศรษฐกิจมีประสิทธิภาพการผลิตต่ำ มีรายได้น้อยไม่พอกับรายจ่าย  เรียกว่า มีภาวะเศรษฐกิจไม่ดี

ดังนั้น เศรษฐกิจ สามารถอธิบายอย่างง่ายๆว่า หมายถึง การมีของกินของใช้  ในระยะใดที่ประเทศมีของกินของใช้มาก เรากล่าวว่าได้ว่า ในระยะนั้นประเทศมีฐานะเศรษฐกิจดี  ในทางตรงกันข้าม  ในระยะเวลาใดที่ประเทศมีของกินของใช้น้อย ในระยเวลานั้น  ประเทศมีฐานะทางเศรษฐกิจไม่ดี

กิจกรรมทางเศรษฐกิจของมนุษย์ทั้ง 4 ประการ ดังกล่าวแล้ว  ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจระบบใด ย่อมจะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน  โดยมีการผลิตเป็นตัวกำหนดที่สำคัญ  กำหนดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ  ในขณะเดียวกัน รูปแบบของการบริโภค การแจกจ่าย และการแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น จะสะท้อนกลับไปยังการผลิตอีกทอดหนึ่ง

การบริโภค การแจกจ่าย และการแลกเปลี่ยน อาจเป็นไปในในลักษณะส่งเสริมหรือขัดขวางการพัฒนาการผลิต ก็ได้ เช่น สินค้าใดที่ผลิดขึ้นมาแล้วเป็นที่ต้องการเพื่อการบริโภค มีการกระจายสินค้าและ จำหน่ายจ่ายแจกอย่างกว้างขวางทั่วถึง  สินค้านั้นจะได้รับการพัฒนาการผลิตได้มากขึ้น ในทางกลับกันสินค้าใดที่ผลิตแล้ว ไม่เป็นที่นิยมที่จะบริโภค จะส่งผลถึงการยุติการผลิดสินค้าตัวนั้นได้

พฤติกรรม  การผลิต การบริโภค การแลกเปลี่ยน และการจำแนกแจกจ่าย นี้จะแตกต่างไปตามรูปแบบของระบบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นตามพัฒนาการของสังคม

สำหรับปัจจัยการผลิต ซึ่งมีผลต่อการผลิตอย่างมาก เป็นตัวกำหนดการผลิตที่สำคัญปัจจัยหนึ่ง สามารถจำแนกได้ 4 ประเภท คือ ที่ดิน หมายถึง สิ่งที่ได้มาตามธรรมชาติ เช่น พื้นที่ ทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ แรงาน หมายถึง แรงงานของมนุษย์ อันประกอบด้วยความรู้ความสามารถ และความชำนาญต่างๆ ทุน หมายถึงสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นและสะสมไว้ใช้เพื่อการผลิต เช่น เครื่องมือ เครื่องจักร เงินสด ฯลฯ
ผู้ประกอบการ หมายถึง บุคคลที่มีความสามารถใช้ปัจจัยการผลิต เพื่อก่อให้เกิดการผลิต มีหน้าที่ตัดสินใจและรวบรวมทรัพยากรต่างๆมาทำการผลิต

ส่วนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ จะเป็นลักษณะใด มีความซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับโครงสร้างทาง เศรษฐกิจ และสังคม
                                                 -------------------------------------------------

                                                                                สาระคำ

ทุนมนุษย์ (Human Capital)  หมายถึง ความรู้ความชำนาญที่มีอยู่ในตัวบุคคล  ที่เป็นกำลังแรงงานของประเทศ  ประเทศใดที่มีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สูง ประเทศนั้นจะพัฒนาเศรษฐกิจได้รวดเร็วกว่า
                                                                    --------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น